กลยุทธ์
1. เพิ่มโอกาสให้เด็กที่มีความต้องการจำเป็นพิเศษ ตั้งแต่แรกเกิดหรือแรกพบความพิการเข้ารับบริการทางการศึกษา
2. ส่งเสริมให้ผู้เรียนที่มีความต้องการจำเป็นพิเศษได้รับการพัฒนาและฟื้นฟูสมรรถภาพอย่างเต็มศักยภาพ บริการช่วงเชื่อมต่อตามความต้องการจำเป็นพิเศษ
3. ส่งเสริมและพัฒนาความรู้ ทักษะ เจตคติที่ดีของครอบครัวและผู้ที่เกี่ยวข้อง ในการมีส่วนร่วมต่อการพัฒนาศักยภาพของผู้เรียนที่มีความต้องการจำเป็นพิเศษ ด้วยเทคนิคและวิธีการที่หลากหลาย
4. ส่งเสริม สนับสนุนการพัฒนาครูและบุคลากร ให้มีความรู้ ความเชี่ยวชาญในการจัดการศึกษาพิเศษและมีความก้าวหน้าทางวิชาชีพ
5. ส่งเสริม สนับสนุนให้ครูและบุคลากรพัฒนางานวิจัย นวัตกรรมและเทคโนโลยี หลักสูตร การวัดและประเมินผลการจัดการเรียนรู้สำหรับผู้เรียนที่มีความต้องการจำเป็นพิเศษ ตามบริบทของท้องถิ่น
6. ส่งเสริม สนับสนุนการพัฒนาระบบบริหารจัดการที่มีประสิทธิภาพและทันสมัย สอดคล้องกับบริบทของสถานศึกษาโดยยึดหลักธรรมาภิบาลและหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง